Mổ xẻ "động cơ" sản xuất iPad Mini của Apple

Thứ năm - 18/10/2012 15:48

Mổ xẻ "động cơ" sản xuất iPad Mini của Apple

(Dân trí) - Apple đã sẵn sàng để trình làng một phiên bản thu nhỏ của iPad hay còn được gọi là iPad Mini khi các số liệu thống kê cho thấy "miếng bánh" trên thị trường máy tính bảng tại Mỹ của gã khổng lồ công nghệ đã giảm 29% trong năm qua.
Apple vừa chính thức gửi thư mời đến giới truyền thông tham dự một sự kiện đặc biệt của hãng vào ngày 23/10 tới đây. Trên bức thư mời của Apple có kèm theo đoạn thông điệp "Chúng tôi có thêm một điều nhỏ nữa để trình diễn cho các bạn". Các nhà bình luận dự đoán sự kiện này sẽ là nơi để Apple ra mắt một phiên bản nhỏ hơn và rẻ hơn của chiếc máy tính bảng iPad đình đám.

Trong năm 2011, 81% máy tính bảng tại Mỹ là iPad của Apple nhưng sang năm 2012, con số này đã giảm xuống chỉ còn 52%, theo một bản báo cáo từ Pew Research Centre và Economist Group.

Sự thống trị của Apple trên thị trường tablet đang trở nên mạnh mẽ hơn ở Úc nhưng nó cũng bị ảnh hưởng, theo nghiên cứu từ hãng phân tích công nghệ Telsyte. Trong năm 2010, năm đầu tiên iPad trình làng, Apple đã nắm được trong tay 90% thị phần thị trường tại Úc. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn khoảng 75%.

Các nhà phân tích cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm thị phần của iPad là do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những mẫu máy tính bảng 7 inch kích cỡ nhỏ sử dụng hệ điều hành Android và có mức giá bán phải chăng hơn.

iPad Mini sẽ được trình làng tại sự kiện ngày 23/10 tới?
iPad Mini sẽ được trình làng tại sự kiện ngày 23/10 tới?

"iPad Mini xuất hiện giữa thời điểm khi Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là trong phân khúc giá rẻ", Foad Fadaghi, giám đốc nghiên cứu tại Telsyte nói.

Trong khi đó, doanh số máy tính bảng nói chung đang tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng ở Úc. Doanh số bán hàng đã vượt quá con số 1 triệu máy trong nửa đầu năm 2012 và dự kiến sẽ vượt qua mức 2,3 triệu máy vào cuối năm nay, theo hãng nghiên cứu Telsyte.

Telsyte ước tính 15% dân số tại Úc sẽ sở hữu một chiếc máy tính bảng và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 30% trong năm 2013.

"Trong vòng bốn năm, một nửa dân số sẽ sử dụng một chiếc máy tính bảng cho nhiều nhu cầu máy tính của họ, bao gồm giáo dục, giải trí, công việc và các ứng dụng khác", Fadaghi nói.

Trong một động thái nhằm thách thức sự thống trị của Apple, Microsoft đã chính thức mở cửa nhận đặt hàng chiếc máy tính bảng Surface với mức giá khởi điểm là 499 USD, tương đương với iPad.

Mặc dù vậy, Fadaghi kỳ vọng rằng iPad Mini sẽ giúp duy trì thị phần của Apple và thậm chí là đẩy giá cổ phiếu của Apple lên mức cao hơn.

Những tin đồn về iPad Mini đã rộ lên trong nhiều tháng qua, bất chấp việc cố tổng giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs hồi tháng 10/2010 đã tuyên bố với các chuyên gia phân tích tài chính rằng họ sẽ không sản xuất iPad 7 inch vì kích cỡ màn hình này "quá to đối với một smartphone và quá nhỏ để cạnh tranh với iPad". Theo Steve Jobs, "kích cỡ màn hình 10 inch là kích thước tối thiểu cần thiết để tạo ra các ứng dụng máy tính bảng tuyệt vời".

Tuy nhiên, dường như Apple và Steve Jobs đã sai khi các công ty như Google và Amazon lần lượt gặt hái được những thành công đáng kể với các mẫu máy tính bảng 7 inch như Nexus 7 và Kindle Fire.

Đến tháng 1/2011, trước khi trình làng Fire và Nexus 7, quan điểm của Apple dường như đã thay đổi đáng kể khi Eddy Cue, Giám đốc phụ trách mảng phần mềm và dịch vụ Internet của Apple chọn một chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy 7 inch.

"Tôi tin rằng sẽ có một thị trường 7 inch và chúng ta nên làm một chiếc như vậy", Eddy Cue viết email gửi cho các giám đốc điều hành khác. Bức email này sau đó đã được tiết lộ trong quá trình xét xử vụ kiện tụng tranh chấp bằng sáng chế với Samsung.

Cue cho biết đã vài lần gửi ý tưởng về một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ đến Steve Jobs kể từ sau ngày lễ Tạ Ơn năm 2010 và cuối cùng Steve cũng đã chấp nhận ý tưởng này. "Tôi nhận thấy email, sách, Facebook và video trở nên rất hấp dẫn trên một chiếc máy tính bảng 7 inch", Eddy Cue nhấn mạnh.

Trong năm 2003, chính Steve Jobs đã tuyên bố Apple không quan tâm đến điện thoại di động hay máy tính bảng và không ai muốn xem video trên một màn hình iPod nhỏ. Đến năm 2008, Jobs nói rằng mọi người không còn muốn cầm đọc những cuốn sách truyền thống nữa và sau đó, họ trình làng iBookstore.

Tại một cuộc họp hồi đầu năm nay, Cook tiết lộ Jobs đã thừa nhận sai khi nói về máy tính bảng 7 inch trước đây. Jobs nói "Đây là một món quà bởi nhiều thứ đã thay đổi. Phải can đảm để thay đổi. Và phải can đảm để nói rằng Tôi đã sai".

Võ Hiền
Theo TheAge

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay8,623
  • Tháng hiện tại101,266
  • Tổng lượt truy cập21,854,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây