"Trung Quốc chưa phải là siêu cường trên thế giới"

Thứ hai - 31/12/2012 02:22

Theo cuộc trưng cầu do tờ Hoàn cầu công bố hôm 31/12, có tới hơn 80% người dân Trung Quốc được hỏi nói rằng họ chưa thấy nước mình là một “siêu cường thế giới.”

Quân đội Trung Quốc trong lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Pannetta (Nguồn: AFP)

Quân đội Trung Quốc trong lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Pannetta (Nguồn: AFP)

Cũng trong cuộc trưng cầu này, khoảng hơn một nửa số ý kiến nhấn mạnh rằng họ có quan điểm tích cực về mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington và hầu hết các ý kiến đều có quan điểm ngược lại về mối quan hệ với Tokyo.

Tổng cộng, có 82,3% số người tham gia trưng cầu nói hiện Trung Quốc vẫn chưa đạt tới tầm của một siêu cường.

Kết quả cuộc trưng cầu được giật ra trang nhất phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn cầu, nhưng ở phiên bản tiếng Trung thì nó lại được đưa nhỏ ở trang trong.

Tờ Hoàn cầu cho biết cuộc trưng cầu được Trung tâm Trưng cầu Toàn cầu thực hiện.

Cuộc trưng cầu được thực hiện qua điện thoại và Internet, thu thập phản hồi từ 1.404 cư dân ở độ tuổi trên 15 tại 7 thành phố lớn, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải.

Khi được hỏi “sự kiện nổi bật nhất có thể nâng cao vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế trong năm 2012," có 44,6% cho rằng đó là sự kiện Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay đầu tiên của mình mang tên Liêu Ninh.

Tuy nhiên, báo cũng dẫn lời Zhu Feng, giáo sư trung tâm nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nói rằng “một siêu cường không có nghĩa là có bao nhiêu tàu sân bay, mà là phải thể hiện được tầm vóc cũng như sự tự tin trên bình diện quốc tế.”

Có 54% nói rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành một siêu cường, trong khi 53% cảm thấy mối quan hệ Trung-Mỹ là tích cực.

Chỉ có 24% nói rằng quan hệ với Nhật được cải thiện, còn 33% cho rằng mối quan hệ đó ngày càng xấu đi và 38% nghĩ rằng vẫn vậy.

Quân đội Trung Quốc trong lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Pannetta (Nguồn: AFP)

Cuộc trưng cầu cũng cho thấy có gần 70% cho rằng chủ nghĩa dân tộc ở Nhật Bản xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo là “sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong năm 2012”./.

Theo A.Q

Vietnam+

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,358
  • Tháng hiện tại178,297
  • Tổng lượt truy cập30,427,383
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây