Guinea-Bissau tố Bồ Đào Nha “âm mưu lật đổ” chính phủ

Chủ nhật - 21/10/2012 22:12

 Guinea-Bissau tố Bồ Đào Nha “âm mưu lật đổ” chính phủ

(Dân trí) - Guinea-Bissau ngày 21/10 đã cáo buộc Bồ Đào Nha, Cộng đồng các quốc gia tiếng Bồ Đào Nha và cựu thủ tướng ủng hộ cho một nỗ lực đảo chính sau vụ đấu súng khiến ít nhất 7 người thiệt mạng tại một đơn vị quân đội
Guinea-Bissau tố Bồ Đào Nha “âm mưu lật đổ” chính phủ
Quân đội Guinea Bissau đi tuần ở thủ đô sau vụ đột kích vào doanh trại quân đội ngày 21/10.


Các tay súng đã tiến hành một cuộc đột kích trước bình minh vào doanh trại của một đơn vị quân đội tinh nhuệ gần sân bay thủ đô, gây ra một cuộc đấu súng dữ dội, làm bất ổn hơn nữa đất nước vốn chưa bao giờ bình yên ở tây Phi này.

Các nhân chứng cho hay vụ đột kích do đại tá Pansau N"Tchama, người đứng đầu một đơn vị đặc nhiệm đã ám sát Tổng thống Joao Bernardo Vieira vào năm 2009, dẫn đầu.

Hiện chưa rõ vì sao ông N"Tchama lại tiến hành vụ tấn công, song ông từng là thành viên của liên minh chính phủ bị lật đổ trong cuộc đảo chính ngày 12/4 vừa qua.

Cuộc đảo chính khi đó đã lật đổ chính phủ Gomes Junior, làm gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống khi đó đang chuẩn bị bước vào vòng hai. Ông Gomes Junior đã dẫn đầu sau vòng một.

“Chính phủ xem Bồ Đào Nha, Cộng đồng các quốc gia tiếng Bồ Đào Nha (CPLP) và Carlos Gomes Junior là chủ mưu của lần gây bất ổn này”, tuyên bố của Bộ trưởng Truyền thông Fernando Vaz đọc cho biết.

Mục đích là nhằm lật đổ chính phủ chuyển giao, phá hoại tiến trình chính trị, đưa ông Gomes Junior trở lại nắm quyền và hợp thức lực lượng “bình ổn” quốc tế, tuyên bố cho biết.

Vụ tấn công hôm chủ nhật xảy ra vào 4h sáng. Các binh sỹ “mũ nồi đỏ” trong doanh trại đã đáp trả trong khoảng 1 giờ và đẩy lùi được những kẻ tấn công.

N"Tchama, cũng từng là thành viên “mũ nồi đỏ”, đã từ Bồ Đào Nha trở về vào tuần trước. Ông đã được huấn luyện quân sự tại Bồ Đào Nha từ tháng 7/2009.

Sau vụ tấn công nhiều giờ tình hình ở thủ đô Bissau khá yên tĩnh.

Hiện chưa rõ số thương vong trong vụ tấn công.

Kể từ khi Guinea-Bissau giành độc lập từ Bồ Đào Nha năm 1974, quân đội và nhà nước của quốc gia với chỉ 1,6 triệu dân này liên tục phải trải qua các cuộc xung đột. Sự bất ổn của nước này đã cho phép bọn buôn lậu ma túy hoạt động mạnh, và biến nơi đây thành trung tâm trung chuyển ma túy giữa Nam Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây. Nhiều quan chức quân đội cấp cao được cho là có liên quan đến hoạt động buôn ma túy.

Vũ Quý

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay5,019
  • Tháng hiện tại121,515
  • Tổng lượt truy cập30,370,601
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây