Cựu Thủ tướng Berlusconi dọa hạ bệ chính phủ Italia

Chủ nhật - 28/10/2012 20:56

 Cựu Thủ tướng Berlusconi dọa hạ bệ chính phủ Italia

(Dân trí) - Cựu Thủ tướng Italia Berlusconi ngày 28/10 đã dọa sẽ hạ bệ chính phủ kỹ trị do Thủ tướng Mario Monti đứng đầu. Tuyên bố của ông Berlusconi được đưa ra sau khi ông bị kết án 1 năm tù vì gian lận thuế.
Cựu Thủ tướng Berlusconi dọa hạ bệ chính phủ Italia
Mặc dù cho biết không muốn quay trở lại làm thủ tướng, song ông Berlusconi cho biết ông có "trách nhiệm" phải ở lại chính trường.
Ông Berlusconi, người buộc phải từ chức vào năm ngoái, cho rằng nội các của ông Monti đang dẫn dắt Italia vào “vòng xoáy suy thoái” và đảng trung hữu PDL của ông sẽ quyết định xem có chấm dứt sự ủng hộ của họ đối với chính phủ hay không trong những ngày tới. PDL là đảng lớn nhất trong quốc hội và động thái trên có thể khiến Italia phải bước vào bầu cử sớm. Cuộc bầu cử lần cuối ở Italia được tổ chức vào năm 2008 và cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2013.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi ông bị cáo buộc gian lận thuế và bị kết án 4 năm tù song sau đó được giảm xuống còn 1 năm. Ông Berlusconi, 76 tuổi, dự kiến sẽ kháng án.

Phát biểu trước hàng ngàn người biểu tình tuần hành qua Rome nhằm chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng do chính phủ của ông Moni đưa ra, cựu thủ tướng cũng cáo buộc chính phủ của ông Monti “bóp méo tài chính”. “Chúng ta phải nhận ra rằng sáng kiến của chính phủ này là sự tiếp nối vòng xoáy suy thoái của nền kinh tế chúng ta”, ông cho hay.

“Cùng với các đồng nghiệp của tôi, chúng tôi sẽ quyết định vào vài ngày tới xem liệu có nên rút ngay lòng tin của chúng tôi vào chính phủ này hay không”, ông cho hay.

Ông Monti được bổ nhiệm làm thủ tướng vào tháng 11 năm ngoái, khi chỉ số xếp hạng tín dụng của Italia bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực euro. Kể từ đó, chính phủ của ông đã thúc đẩy tăng thuế, cắt giảm chi tiêu và toàn bộ hệ thống hưu trí.

Sau khi tuyên bố sẽ từ giã chính trường, sớm ngày thứ bảy, chính trị gia kỳ cựu Berlusconi cho biết, bất chấp bị kết án 1 năm tù, ông cảm thấy “có trách nhiệm” ở lại với chính trường. Ông muốn “cải cách hệ thống tư pháp để những điều xảy ra với tôi không xảy ra với các công dân khác”.

Tuy nhiên ông cho biết ông không muốn tranh cử thủ tướng.

Ông Berlusconi đối mặt với một loạt phiên tòa. Các phiên tòa trước đây hoặc là bị hủy bỏ hoặc là vượt quá giới hạn thời gian cho phép. Năm 1997 ông bị kết án treo vì giữ sách trái phép, nhưng án đã bị lật ngược khi ông kháng án.

Án tù vào tuần này, cùng lệnh cấm 5 năm mở văn phòng công, sẽ chỉ có hiệu lực nếu một tòa án cấp cao hơn y án.

Hồi tháng 2 một tòa án đã mở phiên tòa về cáo buộc tham nhũng đối với ông Berlusconi sau khi thời gian miễn trừ truy tố đối với ông đã hết. Hiện ông cũng đang trong một phiên tòa khác, với buộc ông trả tiền cho gái mại dâm vị thành niên và cố gắng che đậy vụ việc. Ông phủ nhận các cáo buộc.

Vũ Quý

Theo BBC

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,996
  • Tháng hiện tại187,334
  • Tổng lượt truy cập30,436,420
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây