Algeria: Số con tin thiệt mạng vọt tăng lên 48

Chủ nhật - 20/01/2013 21:44

 Algeria: Số con tin thiệt mạng vọt tăng lên 48

(Dân trí) - Ít nhất 48 con tin giờ đây được tin đã thiệt mạng trong vụ tấn công và bắt cóc con tin tại một nhà máy khí đốt ở Algeria, trong khi các nguồn tin cho hay 25 thi thể được tìm thấy tại nhà máy hôm qua đều là các con tin.
Phần tử khủng bố Mokhtar Belmokhtar (phải) được tin là kẻ tổ chức vụ tấn công.
Phần tử khủng bố Mokhtar Belmokhtar (phải) được tin là kẻ tổ chức vụ tấn công.

Theo các nguồn tin, 25 thi thể đã được tìm thấy hôm 20/1 khi các đội phá bom rà soát nhà máy khí đốt ở In Amenas, nằm sâu trong sa mạc Sahara. Tất cả 25 thi thể được xác định đều là các con tin.

Một ngày trước đó, giới chức Algeria cho hay 23 con tin và 32 kẻ bắt cóc đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng con tin, và nói thêm rằng nhiều người khác hiện vẫn chưa rõ tung tích.
Như vậy, tổng số con tin và các phiến quân thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng đã tăng lên ít nhất 80.

5 kẻ bị tình nghi tham gia vụ tấn công đã bị bắt vào hôm qua và quân đội đang tìm kiếm các nghi phạm khác.

Vụ tấn công và bắt cóc con tin kết thúc hôm 19/1 bằng một đột kích của quân đội. Giới chức Algeria nói tổng số người chết sẽ sớm được công bố.

Các quan chức cho hay quân đội Algeria đã phát động cuộc tấn công cuối cùng sau khi các phiến quân bắt đầu sát hại con tin nước ngoài.

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều cáo buộc những kẻ khủng bố gây ra cái chết của các con tin.

Hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian miêu tả vụ bắt cóc con tin là một “hành động chiến tranh”.

Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal dự kiến sẽ đưa ra các thông tin chi tiết tại một cuộc họp báo vào hôm nay (21/1) về một trong những vụ cuộc khủng hoảng con tin tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, vốn khiến công dân của nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Na Uy và Romnia thiệt mạng hoặc mất tích.

Trong chuyến thăm tới nhà máy bị tấn công hôm qua, Bộ trưởng năng lượng Algeria Youcef Yousfi cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy sẽ được khôi phục trong vòng 2 ngày.
Nhà máy bị tấn công nằm trên sa mạc Sahara, cách thủ đô Algiers khoảng 1.300km về phía đông nam, và cách biên giới Libya khoảng 60km. Nhà máy do công ty năng lượng quốc gia Sonatrach của Algeria, cùng hãng BP (Anh) và Statoil (Na Uy) vận hành.

“Được hỗ trợ bên trong”

Một tuyên bố từ những kẻ bắt cóc nói cuộc tấn công vào nhà máy khí đốt là nhằm trả đũa cho sự can thiệp của Pháp chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo tại quốc gia láng giềng Mali.

Trang web Sahara Media của Mauritania đưa tin Mokhtar Belmokhtar, từng là một chỉ huy hàng đầu của nhóm "al-Qaeda Hồi giáo Maghreb" (AQIM) và bị tình nghi là kẻ lên kế hoạch cho vụ tấn công, đã nhận trách nhiệm về vụ việc trong một video.

Trang web cho hay video - được thu ngày 17/1 trong khi vụ tấn công vẫn đang diễn ra - cho thấy Mokhtar Belmokhtar nói rằng ông ta đã sẵn sàng đàm phán với giới chức Algeria và phương Tây nếu các chiến dịch chống lại các phần tử phiến quân Hồi giáo ở Mali dừng lại.

Tuy nhiên, Pháp chỉ mới quyết định can thiệp quân sự tại Mali vào tuần trước. Các nhà phân tích cho rằng vụ tấn công vào nhà máy khí đốt đã được chuẩn bị rất kỹ càng và có thể cần một cuộc khảo sát trước, cũng có thể có sự trợ giúp từ bên trong.

An Bình
Theo BBC, Telegraph

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay10,525
  • Tháng hiện tại188,863
  • Tổng lượt truy cập30,437,949
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây