3 người Israel thiệt mạng vì rocket từ Gaza

Thứ năm - 15/11/2012 11:42

3 người Israel thiệt mạng vì rocket từ Gaza

(Dân trí) - 3 người Israel đã thiệt mạng do rocket bắn từ Gaza, trong khi tại Gaza 15 người chết trong các vụ không kích của Israel, khiến nhiều người lo ngại xung đột giữa hai bên có thể biến thành một cuộc chiến thực sự.

Xung đột giữa Israel và chiến binh ở Gaza đang leo thang.
Xung đột giữa Israel và chiến binh ở Gaza đang leo thang.

3 người Israel thiệt mạng khi một tòa nhà 4 tầng ở thành phố Kiryat Malachi bị trúng rocket bắn từ Gaza. Đây là lần đầu tiên có trường hợp thiệt mạng ở Israel kể từ khi Israel không kích hạ sát người đứng đầu quân sự của nhóm Hamas, nhóm đang nắm quyền tại Dải Gaza, vào hôm qua, 14/11.

15 người Palestine, chủ yếu là các chiến binh song cũng có cả trẻ em, được cho là thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel.

Trong khi đó, quân đội Israel cho hay, khoảng 200 quả rocket đã được bắn vào Israel. Tuy nhiên, 145 quả đã bị hệ thống đánh chặn “Vòm sắt” của Israel phá hủy.

Theo tin mới nhất từ quân đội Israel, một quả rocket được bắn từ Dải Gaza ngày hôm nay 15/11 đã rơi trúng Rishon LeTzion, cách đông nam thủ đô Tel Aviv khoảng 15km, song không có thương vong và thiệt hại. Vụ tấn công này cho đến nay là vụ tấn công nhằm vào vị trí xa nhất trong số hàng trăm rocket được chiến binh bắn vào miền nam Israel kể từ hôm thứ tư.

Các chuyên gia cho biết có vẻ như đây là một quả tên lửa Fajr 5 do Iran sản xuất, có tầm xa lên tới 75km. Rishon LeTzion là thành phố lớn thứ tư Israel, với khoảng 228.000 dân, nằm cách bắc Dải Gaza khoảng 50km.

Lữ đoàn Qassam ở Gaza lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công và cho biết họ đã “phóng quả rocket nhằm vào Tel Aviv”.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng: “Lực lượng Hamas chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng hiện nay”, song ông cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan “tránh bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho dân thường hay làm leo thang căng thẳng”.

Còn Tổng thống Ai Cập Mohammad Mursi lên án các vụ không kích của Israel, sau khi triệu đại sứ Ai Cập tại Israel về nước. Hàng chục người biểu tình phản đối Israel đã tổ chức một cuộc biểu tình ở thủ đô của Ai Cập.

Lãnh đạo chính trị của Hamas, Khaled Meshaal, tuyên bố sẽ tiếp tục “kháng cự” chống Israel.

Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Israel chuẩn bị sẵn sàng mở rộng hoạt động chống Hamas. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Israel sẽ tiếp tục làm “mọi thứ trong khả năng” để tránh thương vong cho thường dân.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas được biết đã cắt ngắn chuyến công du nước ngoài và trở về Bờ Tây để giải quyết cuộc khủng hoảng đang leo thang.

Vũ Quý

Theo BBC, AFP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,492
  • Tháng hiện tại119,988
  • Tổng lượt truy cập30,369,074
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây